วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Week_01 เกมแรกที่ฉันประทับใจ

Chess

หากจะพูดถึง เกม ในปัจจุบันก็คงจะนึกถึงแต่เกม computer หรือ เกมที่เล่นบนเครื่อง console แต่ตอนที่ยังเด็ก ยังบ้าบอๆอยู่ ผมเล่นเกมพวกนี้ไม่เป็นหรอก ที่พอจะเล่นได้ ณ ตอนนั้น ก็คงเป็นพวกเกมกระดาน
เกมกระดานคืออะไร?? หลายคนอาจจะสงสัย มาเล่าถึงประวัติของเกมกระดานกันก่อนดีกว่า
เกมกระดาน คือเกมที่ ต้องใช้ชิ้นส่วนหรือตัวหมากวางไว้บนพื้นที่เล่น เคลื่อนที่หรือหยิบออกจากพื้นที่เล่น พื้นที่เล่นเปรียบได้กับ "กระดาน" ซึ่งจะมีผิวหน้าหรือรูปภาพเฉพาะสำหรับเกมนั้น ๆ เกมกระดานมีหลายประเภทและหลากรูปแบบ ตั้งแต่รูปแบบที่ง่ายที่สุดคือหมากฮอส ไปจนถึงเกมที่มีความซับซ้อน มีกติกามากมาย ต้องใช้แผนการหรือยุทธวิธีเข้าช่วยเพื่อที่จะให้ตนเองชนะ คือบรรลุจุดประสงค์ของการเล่นเกมนั้น การเล่นเกมกระดานเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่ง บางครั้งก็ใช้เกมกระดานสำหรับการแข่งขันในระดับชาติหรือนานาชาติ

 เอาหล่ะ ทีนี้พอจะเข้าใจกันบ้างแล้วเนอะ  มาเข้าเรื่องกันต่อ :)

เกมกระดานที่ผมชอบและประทับใจในตอนเด็กๆ ก้คงหนีไม่พ้น หมากฮอส หมากรุกไทย หมากรุกสากล ที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย เล่นกันเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวหรือคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี เกมหมากกระดานประเภทนี้ถือเป็นเกมประเภททีละรอบ (Turn Based Strategy) เกมวางแผนการรบ (Strategy Game) เกมแรกๆเลยก็ว่าได้ งงหล่ะสิว่าทำไมถึงเรียกได้ว่าเป็นเกมแรกๆ มาเล่าถึงประวัติกัน ประวัติของเกมหมากกระดานเนี้ยเกิดขึ้นที่ประเทศอินเดียมาหลายพันปีแล้ว โดยเล่นแบบ สลับกันเดินหมากคนละตา และได้ถูกปรับเปลี่ยนต่อในหลายประเทศเพื่อให้เข้ากับประเทศของตน ทำให้การเดินหมากถึงแม้จะไม่เหมือนกัน แต่ยังคงพื้นฐานเดียวกันอยู่

 ส่วนตัวผมชอบการเล่นหมากรุกสากล (Chess)

มาว่ากันถึงกติกาการเล่นกันดีกว่า เกมมหมากรุกสากลออกจะมีกฎที่แตกต่างจากหมากรุกไทยอยู่สักนิดหน่อย อาจจะงงอยู่สักหน่อยในช่วงแรกๆ เอาหล่ะมาเริ่มกันเลย  :P

กระดาน


กระดานของหมากรุกสากลจะเหมือนกับกระดานของหมากฮอส ที่มีการทำเครื่องหมายช่องเว้นช่อง  ขนาด 8*8 ในแนวนอนมีตัวอักษร A-H กำกับอยู่ในแต่ละช่อง ในแนวตั้งจะมีเลข 1-8 กำกับอยู่ในแต่ละช่องเช่นกัน

  ตัวอย่างตารางหมาก

การจัดหมาก 


ตัวหมาของแต่ละฝ่ายจะจัดเป็น 2 แถว โดยแถวแรกจะจัดเรียงจาก 
เรือ,ปราสาท(Rook) , ม้า (Knight) , บิชอบ(Bishop) , ควีน(Queen) , คิง(King) , บิชอบ(Bishop) , ม้า(Knight) , เรือ,ปราสาท(Rook)
และวาง เบี้ย(Pawn) ไว้ที่แถวที่2

ในการวางตัว King และ Queen นั้นจะต้องให้ Queen ของ แต่ละฝ่ายอยู่ในช่องที่ตรงกับสีของตัวเองเสมอ นั่นคือ Queen สีขาวอยู่ที่ช่องสีขาว Queen สีดำอยู่ในช่องสีดำ ดังนั้นKing และ Queen ของแต่ละฝ่ายจะต้องวางตรงกันกับฝ่ายตรงกันข้ามเสมอ

ตัวอย่างการวางหมาก



 ตัวหมาก


ในการเล่นหมากรุกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ตัวหมาก 
การกินกันของหมากฝ่ายเราและฝ่ายตรงกันข้าม คือการที่เราเอาตัวหมากของเราไปวางแทนที่หมากฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง
เอาหล่ะเรามาทำความรู้จักกับตัวหมากต่างๆ กันดีกว่า


1.คิง(King)
 -การเดิน เดินได้ 8 ช่องรอบตัว
-เดินได้ครั้งละ 1 ช่อง

 ตัวอย่างการเดินของ King


 2.ควีน(Queen) 
 -การเดินหมาก เดินได้ 8 ทิศทางรอบตัว 
-สามารถเดินได้สุดกระดาน จะวางที่ช่องไหนก็ได้ จนก่าจะมีตัวหมากมาขวาง

 
 ตัวอย่างการเดินของ Queen


 3.เรือ,ปราสาท(Rook) 
-การเดินหมาก เดินได้ 4 ทิศรอบตัว (บน,ล่าง,ซ้าย,ขวา)
-เดินไกลเท่าไหร่ก็ได้จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง
 
 ตัวอย่างการเดินของ Rook
 4.บิชอบ(Bishop)
 -การเดิน เดินในแนวทเฉียง 4 ทิศ ในสีของตัวเอง 
-สามารถเดนไกลเท่าไหร่ก็ได้จนกว่าจะมีตัวหมากมาขวาง
 ตัวอย่างการเดินหมากของ Bishop

 
 5.ม้า,อัศวิน (Knight)
  -การเดิน เดินแบบ 2*3 ช่องนับจากตัวหมาก ได้ 8 ทาง หรือเดินเป็นรูปตัว L โดยสามารถ เดินข้ามหมากของฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายของตัวเองก้ได้
  
 ตัวอย่างการเดินหมากของ Knight


6.เบี้ย(Pawn)
 -การเดิน เดินตรงทีละ 1 ช่อง 
-เบี้ยของหมากรุกสากลออกจะพิเศษแตกต่างจากหมากรุกไทยอยู่สักหน่อย ตรงที่การเดินในครั้งแรกของเบี้ยนั้น จะสามารถเลือกเดิน 1 หรือ 2 ช่องก็ได้
-การกินของเบี้ย จะกินทิศเฉียง
 -เมื่อเบี้ยเดินไปสุดกระดานอีกฝั่งนึง จะสามารถเลือกเปลี่ยน Pawn เป็น Queen , Rook , Bishop หรือ Knight ตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ และจะเป็นตัวนั้นไปตลอด จนกว่าจะจบเกม หรือถูกกิน

ตัวอย่างการเดินของ Pawn 
**ในช่องสามเหลี่ยมคือการกินของเบี้ยที่กินในแนวเฉียง


การเล่นเกมจะสนุกมากยิ่งขึ้นด้วยกฎเพิ่มเติ่ม ดังนี้

กฎการเข้าป้อม

กฎการเข้าป้อมคือ เป็นการเดินครั้งแรกของ King และ Rook ที่อยู่ในแถวเดียวกัน โดยถือเป็นการเดินครั้งเดียวของ King และจะทำไม่ได้หากว่า King หรือ Rook เคยเดินไปแล้ว หรือ King  ถูกรุกอยู่ หรือตาเดินระหว่าง King กับ Rook มีหมาของฝ่ายตรงข้ามคุมตาเดินอยู่ 
ในการเข้าป้อมให้เคลื่อนที่ King 2 ช่อง ไปในทิศทางที่ Rook อยู่แล้วเคลื่อน Rook มาอยู่ช่องด้านหน้า King  


ตัวอย่างการเข้าป้อม
กฎการกินผ่าน
กฎนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ Pawn ฝ่ายหนึ่งเดิน Pawn ครั้งแรก 2 ช่องไปอยู่ติดกับ Pawn ของอีกฝ่ายหนึ่งในแถวเดียวกัน อีกฝ่ายสามารถเลือกที่จะกิน Pawn ตัวนี้หรือไม่ก็ได้โดยถ้าจะกิน ต้องกินทันที มิฉะนั้นจะไม่มีสิทธิ์ในการกินอีกในตาถัดไป

ตัวอย่างการกินผ่าน
การสิ้นสุดเกม

1. เมื่อ King ถูกรุกไล่จนจนมุม ไม่มีช่องให้หนีได้ ฝ่ายที่ถูกรุก จะเป็นฝ่ายที่แพ้ไป กรณีนี้จะเรียกว่าการ  "รุกฆาต (Checkmate)"
2.ในกรณีที่เสมอ ในกรณีนี้สามารถแยกได้อีก
-2.1 กรณีที่ King ไม่ได้ถูกรุกอยู่ และไม่มีตาเดิน ในตานั้นๆจะถือว่าเสมอ หรือเรียกว่า
 "อับ(Stalemate)" ก็ได้
-2.2 ในกรณีที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเกมเสมอในขณะที่เล่นอยู่ ให้ถือว่าเกมได้จบลงทันที
-2.3 ในกรณีที่ รูปหมากมีการซ้ำกันถึง 3 ครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นตาเดินที่ติดต่อกัน ให้ถือว่าเสมอ (อันนี้จะใช้ในการแข่งขันทุกการแข่งขัน เพราะจะมีการจดตาหมากในทุกๆกระดานที่แข่งขันกันว่าในฝ่ายของใครเดินหมากตัวไหนไปที่ตาไหน ถือเป็นสากล)
2.4ในกรณีที่ ไม่มีการกินกัน หรือเดินเบี้ยเลย ฝ่ายละ 50 ตาติดต่อกัน ให้ถือว่าเสมอ

3.ผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งประกาศขอยอมแพ้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการอธิบายกฎเบื้องต้น นี่แค่เบื้องต้น ยังมีเทคนิคต่างๆอีกมาก ทั้งนี้ยังต้องอาศัยประสบการณ์ควบคู่ไปด้วย 
ส่วนตัวของผมที่ติดใจกับเกมกระดานเหล่านี้ ถึงแม้ใครหลายคนอาจจะมองว่าล้าหลัง ดูไม่ทันสมัยเลย แต่ถือได้ว่าเป็นเกมที่ให้อะไรหลายๆอย่างกับเรา ทั้งการพัฒนาด้านอารมณ์ การตัดสินใจที่ถูกต้องแม่นยำ การวางแผนล่วงหน้า แถมยังได้จิตวิทยาด้วยในการคิด คาดคะเนตาหมากของคู่ต่อสู้ว่าจะเดินแบบไหน เดินอย่างไร เพื่อให้ได้ซึ่งชัยชนะมา

ตัวผมก็เริ่มเล่นมาตั้งแต่เด็ก เรื่อยมา ช่วงที่ติดหนักสุดนี่คาดว่าช่วง ม.4 - ม.5 ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหน หากว่างเป็นต้องตั้งกระดานกับเพื่อนในห้อง นั่งเล่นกัน เล่นจนชำนาญ จนได้มีโอกาสไปแข่งขันในนามของทางโรงเรียน จนได้ถ้วยรางวัลมาให้ทางโรงเรียนได้ภูมิใจกัน :)

 

5 ความคิดเห็น:

  1. โอ้ว... เกมส์ตั้งกระดานวางแผ่นเดินหมากแบบนี้ไม่ใช่แนวเราอย่างแรง
    แต่สำหรับเราคนที่เล่นได้ เล่นเก่งถือว่าสุดยอด เพราะกระบวนการคิด การวางแผนของท่านคงจะไม่ปกติ เอ้ย เหนือชั้นเอามากๆ .... =w=

    ตอบลบ
  2. บ๊ะ เล่นเกมเทพอ่ะ ยอมเลยเล่นไม่เป็นหมากรุกอ่ะ
    มองคนอื่นเล่นก็พอเน๊อะ ฮ่าๆ

    ตอบลบ
  3. หนุกๆชอบเล่น แต่ไม่ได้เล่นนนานแหละ ฝีมือตกไปเยอะ

    ตอบลบ
  4. ชอบมาครับเกมกระดานใช้ความคิด อิอิ

    ตอบลบ
  5. เจอกันได้นะ เกมนี้ 555+

    ตอบลบ